วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ตัวบ่งชี้ที่ 2.6 ระบบและกลไกการจัดการเรียนการสอน


ชนิดของตัวบ่งชี้  : กระบวนการ
ผู้รับผิดชอบ :      
ชัยอนัทร์ นวลสุวรรณ์

เกณฑ์มาตรฐาน :

1. มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ    ทุกหลักสูตร
2. ทุกรายวิชาของทุกหลักสูตร มีรายละเอียดของรายวิชาและของประสบการณ์ภาคสนาม (ถ้ามี) ก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษา ตามที่กำหนดในกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
3. ทุกหลักสูตรมีรายวิชาที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียนหรือจากการทำวิจัย
4. มีการให้ผู้มีประสบการณ์ทางวิชาการหรือวิชาชีพจากหน่วยงานหรือชุมชนภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนทุกหลักสูตร
5. มีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาจากการวิจัย หรือจากกระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
6. มีการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทุกรายวิชา ทุกภาคการศึกษา โดยผลการประเมินความพึงพอใจแต่ละรายวิชาต้องไม่ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5
7. มีการพัฒนาหรือปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้ ทุกรายวิชา ตามผลการประเมินรายวิชา

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1
คะแนน 2
คะแนน 3
คะแนน 4
คะแนน 5
มีการดำเนินการ
1
ข้อ
มีการดำเนินการ
2
หรือ 3 ข้อ
มีการดำเนินการ
4
หรือ 5 ข้อ
มีการดำเนินการ
6
ข้อ
มีการดำเนินการ
7
ข้อ

ผลการดำเนินงาน
เกณฑ์ข้อที่ 1
          1. วิทยาลัยสงฆ์นครน่านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ  มีระบบกลไกการประกันคุณภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทุกหลักสูตรผ่านรายวิชาเฉพาะสาขา ซึ่งนิสิตจะต้องดำเนินการศึกษาค้นคว้า ทดลองด้วยตนเอง เพื่อแก้ไขปัญหา โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำและการจัดทำโครงการให้ความรู้กับอาจารย์ในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเชิญวิทยากร มาบรรยายให้ความรู้
เกณฑ์ข้อที่ 2
          2. ในทุกหลักสูตรได้มีรายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3) และรายวิชาประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4) คือ รายวิชาฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ซึ่ง มคอ.3 ของหมวดการนำงานวิจัยมาใช้สอน การนำงานบริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมมาใช้สอน และทักษะตามนโยบายของมหาวิทยาลัย ที่ต้องส่งเสริมสำหรับรายวิชาฝึกงานนั้นนิสิตจะต้องไปฝึกสอนในระหว่างเรียน ตามสถานศึกษาที่กำหนด (หลักฐาน) หรือ 200 ชั่วโมง
เกณฑ์ข้อที่ 3
          3. ทุกหลักสูตรมีรายวิชาที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน โดยวิทยาลัยสงฆ์นครน่านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ  ได้มีการจัดการเรียนการสอนที่เสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองในรายวิชา ซึ่งเป็นการเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน  
เกณฑ์ข้อที่ 4
4. วิทยาลัยสงฆ์นครน่านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ ได้มีการจัดเชิญผู้มีประสบการณ์ทางวิชาการการและวิชาชีพ เข้ามามีส่วนร่วมในการะบวนการการเรียนการสอนให้กับนิสิตได้รับความรู้นอกเหนือจากในห้องเรียน  เพื่อเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ด้านวิชาการและวิชาชีพให้กับตนเองทุกหลักสูตร เช่น การเชิญผู้เชี่ยวชาญมาอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง ..  นิมนต์พระครู...... มาให้ความด้านการมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียน ที่ต้อง มีคุณธรรมจริยธรรมอันมั่นคงให้กับนิสิตทุกสาขาก่อนสำเร็จการศึกษา
เกณฑ์ข้อที่ 5
          5. วิทยาลัยสงฆ์นครน่านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ มีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาจากงานวิจัยหรือการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน โดยสนับสนุนให้อาจารย์และบุคลากรทำงานวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน แล้วมีการนำเสนอผลงานวิจัยในชั้นเรียนในที่ประชุม  เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับพัฒนาการเรียนการสอนในรายวิชาของตนเอง (หลักฐาน) และได้มีการนำผลงานวิจัยในชั้นเรียนไปเผยแพร่และนำเสนอผลงานวิจัยในการประชุมวิชาการ วันที่ 20 – 23 พฤษภาคม  2556 
(หลักฐาน) โดยได้นำงานวิจัยมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน (หลักฐาน)

เกณฑ์ข้อที่ 6
          6. วิทยาลัยสงฆ์นครน่านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ ได้ให้นิสิตทำการประเมินผลการสอนของอาจารย์  ในทุกรายวิชา
(หลักฐาน)  ในภาคเรียนที่ 1/2556, 2/2556  และได้นำผลการประเมินเข้าที่ประชุมสำนักวิชาฯ เพื่อแจ้งผลให้รับทราบและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการเรียนการสอน ในวันที่ 11 พ.ค. 56  เพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงและวางแผนในปีต่อไป ซึ่งผลการประเมินแต่ละรายวิชามีค่าสูงกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม (หลักฐาน)

เกณฑ์ข้อที่ 7
          1. วิทยาลัยสงฆ์นครน่านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ  มีการพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาของตนเองในภาคการศึกษาถัดไป โดยเขียนไว้ในแบบ มคอ.5 และ มคอ.3 ซึ่งได้ผลจากการประเมินการสอนของอาจารย์ตามข้อที่ 6
(หลักฐาน) 

การบรรลุเป้าหมาย

บรรลุเป้าหมาย  เพราะคณะกำหนดเป้าหมายของ ตัวบ่งชี้ที่  2.6  ระบบและกลไกการจัดการเรียนการสอน”  ไว้  เกณฑ์มาตรฐาน สกอ. คือ  ..7.. ข้อ

การประเมินตนเอง
คะแนนอิงเกณฑ์การประเมินตัวบ่งชี้  5.00  คะแนน  (7 ข้อ)

ตัวบ่งชี้
เป้าหมาย
การบรรลุ
เป้าหมาย
ผลการดำเนินงาน
คะแนน
2.6
ข้อ
P
7  ข้อ
5.00

รายการหลักฐาน

1.คู่มืออาจารย์สอน
2.ความต้องการและความถนัดของผู้เรียน
3.สื่อนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
4.การมีส่วนร่วมในการศึกษาค้นคว้าและแสวงหาความรู้
5.การคิด วิเคราะห์ การเข้าเรียน
6.การอภิปราย หรือสัมมนา ทำโครงงาน
7.การวัดผลประเมินผลทุกรายวิชา(มคอ.7)
8.กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
9.ตัวอย่าง มคอ.๓ รายวิชา
10.ตัวอย่าง มคอ.5  รายวิชา
11.ตัวอย่าง มคอ.๓ และผลงานของนิสิต
12.สำเนาหนังสือเชิญรายชื่อผู้มีประสบการณ์ทางวิชาการ
13.รายชื่อผู้มีประสบการณ์ทางวิชาชีพจากหน่วยงานหรือสถาบันอื่น
14.ภาพถ่ายการเข้าเสนอหัวข้องานวิจัย
15.หัวข้องานวิจัย
16.สรุปแบบประเมินความคิดเห็นของนิสิต
17.ภาพถ่ายสภาพในห้องเรียนและภาพถ่ายอุปกรณ์ในห้องเรียน
18.ภาพถ่ายขณะนิสิตกำลังศึกษา

จุดแข็งและแนวทางเสริม
ขยายการทำวิจัยในชั้นเรียนให้อาจารย์ทุกคนได้ทำอย่างน้อย 1 รายวิชาต่ออาจารย์ 1 คน

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง
การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญยังไม่ครอบคลุมทุกรายวิชา ควรมีการพัฒนาต่อไป

1 ความคิดเห็น: