ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
ผู้รับผิดชอบ : ชัยอนัทร์
นวลสุวรรณ์
เกณฑ์มาตรฐาน :
1. มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทุกหลักสูตร
2. ทุกรายวิชาของทุกหลักสูตร
มีรายละเอียดของรายวิชาและของประสบการณ์ภาคสนาม (ถ้ามี)
ก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษา
ตามที่กำหนดในกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
3. ทุกหลักสูตรมีรายวิชาที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
และการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียนหรือจากการทำวิจัย
4. มีการให้ผู้มีประสบการณ์ทางวิชาการหรือวิชาชีพจากหน่วยงานหรือชุมชนภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนทุกหลักสูตร
5. มีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาจากการวิจัย
หรือจากกระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
6. มีการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทุกรายวิชา ทุกภาคการศึกษา
โดยผลการประเมินความพึงพอใจแต่ละรายวิชาต้องไม่ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม
5
7. มีการพัฒนาหรือปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน
หรือการประเมินผลการเรียนรู้ ทุกรายวิชา ตามผลการประเมินรายวิชา
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน
1
|
คะแนน
2
|
คะแนน
3
|
คะแนน
4
|
คะแนน
5
|
มีการดำเนินการ
1 ข้อ |
มีการดำเนินการ
2 หรือ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ
4 หรือ 5 ข้อ |
มีการดำเนินการ
6 ข้อ |
มีการดำเนินการ
7 ข้อ |
ผลการดำเนินงาน
เกณฑ์ข้อที่ 1
1. วิทยาลัยสงฆ์นครน่านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ
มีระบบกลไกการประกันคุณภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทุกหลักสูตรผ่านรายวิชาเฉพาะสาขา
ซึ่งนิสิตจะต้องดำเนินการศึกษาค้นคว้า ทดลองด้วยตนเอง
เพื่อแก้ไขปัญหา โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำและการจัดทำโครงการให้ความรู้กับอาจารย์ในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โดยเชิญวิทยากร มาบรรยายให้ความรู้
เกณฑ์ข้อที่ 2
2. ในทุกหลักสูตรได้มีรายละเอียดของรายวิชา
(มคอ.3) และรายวิชาประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4) คือ รายวิชาฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ซึ่ง มคอ.3 ของหมวดการนำงานวิจัยมาใช้สอน
การนำงานบริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมมาใช้สอน
และทักษะตามนโยบายของมหาวิทยาลัย ที่ต้องส่งเสริมสำหรับรายวิชาฝึกงานนั้นนิสิตจะต้องไปฝึกสอนในระหว่างเรียน ตามสถานศึกษาที่กำหนด (หลักฐาน) หรือ 200 ชั่วโมง
เกณฑ์ข้อที่ 3
3. ทุกหลักสูตรมีรายวิชาที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
และการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน โดยวิทยาลัยสงฆ์นครน่านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ ได้มีการจัดการเรียนการสอนที่เสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองในรายวิชา
ซึ่งเป็นการเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน
เกณฑ์ข้อที่ 4
4. วิทยาลัยสงฆ์นครน่านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ ได้มีการจัดเชิญผู้มีประสบการณ์ทางวิชาการการและวิชาชีพ
เข้ามามีส่วนร่วมในการะบวนการการเรียนการสอนให้กับนิสิตได้รับความรู้นอกเหนือจากในห้องเรียน
เพื่อเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ด้านวิชาการและวิชาชีพให้กับตนเองทุกหลักสูตร
เช่น การเชิญผู้เชี่ยวชาญมาอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง .. นิมนต์พระครู......
มาให้ความด้านการมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียน ที่ต้อง
มีคุณธรรมจริยธรรมอันมั่นคงให้กับนิสิตทุกสาขาก่อนสำเร็จการศึกษา
เกณฑ์ข้อที่ 5
5. วิทยาลัยสงฆ์นครน่านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ
มีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาจากงานวิจัยหรือการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
โดยสนับสนุนให้อาจารย์และบุคลากรทำงานวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
แล้วมีการนำเสนอผลงานวิจัยในชั้นเรียนในที่ประชุม
เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับพัฒนาการเรียนการสอนในรายวิชาของตนเอง (หลักฐาน) และได้มีการนำผลงานวิจัยในชั้นเรียนไปเผยแพร่และนำเสนอผลงานวิจัยในการประชุมวิชาการ
วันที่ 20 – 23 พฤษภาคม 2556 (หลักฐาน) โดยได้นำงานวิจัยมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน (หลักฐาน)
เกณฑ์ข้อที่ 6
6. วิทยาลัยสงฆ์นครน่านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ
ได้ให้นิสิตทำการประเมินผลการสอนของอาจารย์
ในทุกรายวิชา(หลักฐาน) ในภาคเรียนที่ 1/2556, 2/2556 และได้นำผลการประเมินเข้าที่ประชุมสำนักวิชาฯ
เพื่อแจ้งผลให้รับทราบและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการเรียนการสอน ในวันที่ 11
พ.ค. 56 เพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงและวางแผนในปีต่อไป
ซึ่งผลการประเมินแต่ละรายวิชามีค่าสูงกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม
5 (หลักฐาน)
เกณฑ์ข้อที่ 7
1. วิทยาลัยสงฆ์นครน่านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ มีการพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาของตนเองในภาคการศึกษาถัดไป
โดยเขียนไว้ในแบบ มคอ.5 และ มคอ.3 ซึ่งได้ผลจากการประเมินการสอนของอาจารย์ตามข้อที่
6(หลักฐาน)
การบรรลุเป้าหมาย
บรรลุเป้าหมาย เพราะคณะกำหนดเป้าหมายของ
“ตัวบ่งชี้ที่ 2.6 ระบบและกลไกการจัดการเรียนการสอน”
ไว้ เกณฑ์มาตรฐาน สกอ. คือ
..7.. ข้อ
การประเมินตนเอง
คะแนนอิงเกณฑ์การประเมินตัวบ่งชี้ 5.00 คะแนน (7 ข้อ)
ตัวบ่งชี้
|
เป้าหมาย
|
การบรรลุ
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน
|
คะแนน
|
2.6
|
7 ข้อ
|
P
|
7 ข้อ
|
5.00
|
รายการหลักฐาน
1.คู่มืออาจารย์สอน
2.ความต้องการและความถนัดของผู้เรียน
3.สื่อนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
4.การมีส่วนร่วมในการศึกษาค้นคว้าและแสวงหาความรู้
5.การคิด
วิเคราะห์ การเข้าเรียน
6.การอภิปราย
หรือสัมมนา ทำโครงงาน
7.การวัดผลประเมินผลทุกรายวิชา(มคอ.7)
8.กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
9.ตัวอย่าง
มคอ.๓ รายวิชา
10.ตัวอย่าง
มคอ.5 รายวิชา
11.ตัวอย่าง
มคอ.๓ และผลงานของนิสิต
12.สำเนาหนังสือเชิญรายชื่อผู้มีประสบการณ์ทางวิชาการ
13.รายชื่อผู้มีประสบการณ์ทางวิชาชีพจากหน่วยงานหรือสถาบันอื่น
14.ภาพถ่ายการเข้าเสนอหัวข้องานวิจัย
15.หัวข้องานวิจัย
16.สรุปแบบประเมินความคิดเห็นของนิสิต
17.ภาพถ่ายสภาพในห้องเรียนและภาพถ่ายอุปกรณ์ในห้องเรียน
18.ภาพถ่ายขณะนิสิตกำลังศึกษา
ดำเนินการ
ตอบลบ